Nam châm điện – Cấu tạo và ứng dụng của nam châm điện

Nam châm điện là một trong những dụng cụ tạo từ trường, còn được gọi là một nguồn phát từ trường, sinh ra bởi dòng điện lớn chạy quanh cuộn dây. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến các bạn nam châm điện – cấu tạo và ứng dụng của nam châm điện.

1. Nam châm điện là gì?

Nam châm điện là một loại nam châm lực từ của nó có được là từ trường của dòng điện một chiều hoặc xoay chiều. Nam châm điện mini cũng có hệ số về nhiệt độ tốt nhất so với bất kỳ nam châm vật liệu nào. Sự lựa chọn hàng đầu khi sử dụng môi trường có nhiệt độ cao.

2. Cấu tạo của nam châm điện

Nam châm điện được cấu tạo gồm một sợi dây điện dài, được làm bằng đồng quấn xung quanh lõi sắt. Khi có một dòng điện chạy quanh cuộn dây đó cũng sẽ làm cho cuộn dây đó bị nhiễm từ mạng ở phía bên trong. Vì vậy, các lõi sắt tích tụ được sự từ hóa sẽ làm cho nó trở nên mạnh mẽ hơn. Mặt khác, chỉ cần ngắn dòng điện thì lõi sắt sẽ ngay lập tức bị mất đi tính từ.

3. Công thức tính lực hút nam châm điện

Thực hiện mắc một dây dẫn có nhiều vòng quấn với nguồn điện, dòng điện sản sinh ra một điện trường E trong các vòng quấn. Khi các dòng điện đi qua các vòng cuốn, thì biến đổi của điện trường trong các vòng quấn sinh ra một từ trường B và vuông góc với điện trường E.

Với từ trường của một cuộn dây dẫn điện thì có tính chất giống như từ trường của một nam châm cũng hút hay đẩy từ vật nằm trong từ trường của cuộn dây. Khi bạn ngắn dòng điện khỏi cuộn dây, từ trường biến mất, cuộn dây không còn có thể hút hay đẩy từ vật.Chính vì vậy, chỉ khi nào các dòng điện đi qua, cuộn dây mới trở thành một cuộn nam châm điện.

Từ trường của cuộn dây tùy thuộc vào từ cảm cuộn dây và dòng điện trong cuộn dây. Theo công thức tính lực từ: B = LI

Trong từ cảm cuộn dây tỉ lệ thuận với chiều dài cuộn dây, số vòng cuốn tỉ lệ nghịch với diện tích của cuộn dây đó.

4. Giới thiệu các loại nam châm điện

Nam châm điện hình khối

Dùng để hút sắt dạng thỏi hoặc các tấm có chiều dài lớn và trọng lượng lớn. Thường dùng trong các xà từ của các cẩu trục lớn và để thu hút thép có khối lượng lớn.

Nam châm điện hút thép phế

Cũng có thể được dùng nhiều trong các nhà máy sản xuất thép, để thu hút sắt thép phế đưa vào lò luyện hoặc có thể dùng để phân loại sắt, thép ra khỏi các loại chất liệu khác. Vận chuyển sắt thép phế liệu nhằm giảm bớt nhân công bốc dỡ hàng hóa.

Nam châm điện nâng thép

Một dụng cụ tạo từ trường hay một nguồn sản sinh từ trường hoạt động nhờ từ trường sinh ra bởi cuộn dây có dòng điện lớn chạy qua. Đối với cảm ứng từ của nam châm điện được dẫn và tạo thành lớn nhờ việc sử dụng một lõi dẫn từ làm bằng vật liệu từ mềm có độ từ thẩm lớn và cảm ứng từ bão hòa cao.

Còn nam châm điện nâng thép tấm, thép phôi sẽ có hệ thống dàn nam châm điện dùng để hút sắt dạng thỏi. Hoặc các tấm có chiều dài lớn và trọng lượng lớn. Trọng lượng 1 lần nâng cũng có thể lên tới 5 tấn. Cũng có thể giảm được đáng kể chi phí nhân công và tăng hiệu suất lao động nhiều lần.

Đối với nam châm điện có tên gọi tiếng anh là Electromagnet Lifting. Hay còn được gọi là nam châm nâng hàng hoặc là nam châm dịch chuyển. Cấu tạo của nam châm điện hoàn chỉnh bao gồm: Bàn nâng nam châm nam, Remote điều khiển, tủ nguồn điện, con lăn dây cap.

5. Chức năng của nam châm điện gồm những gì?

Nam châm điện có cấu tạo và ứng dụng cực kỳ quan trọng trong cuộc sống ngày nay. Với nam châm điện, đang được ứng dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp, giao thông vận tải, y tế, điện tử…

Trong các ngành công nghiệp hiện nay thì các loại nam châm điện đang được ứng dụng khá nhiều. Những loại nam châm được sử dụng khá nhiều trong công nghiệp chế biến thép, sử dụng để tái chế sắt hoặc được sử dụng tại các cảng biển, cảng vận tải lớn. Các sản phẩm được làm từ nam châm điện như là: động cơ điện, xe bán tải điện, micro, bộ cảm biến, loa phóng thanh, ống sóng đi du lịch, đồ trang sức. Nam châm điện còn được sử dụng rộng rãi trong các dụng cụ như đồng hồ, cảm biến, thiết bị lò vi sóng, thiết bị điều khiển tự động,…

Những loại nam châm điện được sử dụng trong công nghiệp thì là những nam châm cỡ lớn. Có sức hút từ trường mạnh, có sức nâng lớn hơn rất nhiều so với những loại nam châm thông thường khác. Các loại nam châm này thường được sử dụng trong các ngành công nghiệp sắt thép. Do đó, nam châm điện thường được sử dụng nhiều ở các nhà máy lớn nhằm các mục đích vận chuyển các kim loại có khối lượng lớn.

Nam châm điện đối với các ngành y tế thì được sử dụng trong kỹ thuật chuẩn đoán MRI, chuẩn đoán bệnh chính xác cho bệnh nhân. Nó cũng là kỹ thuật chụp cộng hưởng từ, một trong những kỹ thuật chuẩn đoán hình hiện đại dùng từ trường và các sóng radio nhằm giải quyết được các vấn đề chuẩn đoán được các tình trạng của bệnh nhân.

Vậy nam châm điện được ứng dụng trong ngành giao thông vận tải thì phải kể đến là tàu điện ngầm. Nhờ các ứng dụng nam châm điện giúp vận tốc của tàu đạt tốc độ cao hơn và nhanh hơn gấp nhiều lần.

Với nam châm điện cũng đang trở lên gần gũi với chúng ta hiện nay hơn. Khi mà các nam châm điện là một bộ phận quan trọng trong các vật dụng hàng ngày được chúng ta sử dụng mà nhiều người chưa biết đến như là : ác phương tiện như xe điện, xe máy điện, thẻ tín dụng, bộ phận của loa đài, màn hình TV..

6. So sánh nam châm điện với nam châm vĩnh cửu

Với ưu điểm của loại nam châm điện này chính là lực từ cũng có thể thay đổi một cách nahnh chóng, bằng sự kiểm soát dòng điện. Mặt khác, nó cũng cần có một dòng điện để đảm bảo an toàn trong quá trình hoạt động.

Có thể tiết kiệm chi phí nhân công, năng suất, hiệu quả công việc cũng có thể tăng lên rất nhiều lần. Vị trí trong sản xuất chế biến thép, nam châm điện cũng là thiết bị không thể thiếu được. Tuy nhiên, dễ dàng hoạt động đóng – nhả từ rất linh hoạt lên nâng cao năng suất lao động dẫn  đến tiết kiệm chi phí rất lớn. Đối với các cuộn(tấm) thép có thể được hút- nhả và được kiểm soát bởi tủ điều khiển  nếu dòng điện đột nhiên vì một nguyên nhân nào khác bị ngắt đi thì ở tủ điều khiển vẫn tích một lượng điện tích nhất định để cho chúng ta có thể hạ cuộn(tấm) thép xuống.

Khách với nam châm vĩnh cửu thì cảm ứng từ cố định, nam châm điện có cảm ứng từ cũng có thể thay đổi được nhờ việc điều khiển các dòng điện chạy qua cuộn dây đó,

Vừa rồi là bài viết chia sẻ về nam châm điện – cấu tạo và ứng dụng của nam châm điện vào cuộc sống, đang được sử dụng trong các thiết bị hiện đại và tinh vi hơn như là Thẻ ATM, thẻ ghi nợ, trên màn hình TV,  latop cũ thường có một tia âm cực, tia này chứa nam châm điện từ giúp hướng dẫn điện tử. Nếu như bạn có thắc mắc gì thêm hoặc cần tư vấn thì hãy liên hệ tới VINA MAGNET chúng tôi, đảm bảo bạn sẽ nhận được những thông tin bổ ích từ chúng tôi. Bởi vì chất lượng dịch vụ của chúng tôi số 1 ở thành phố Hồ Chí Minh mà không phải nơi nào cũng có được.

VINA MAGNET – Nhà cung cấp nam châm giá rẻ hàng đầu Việt Nam

Liên hệ mua hàng:

Hotline: 0908 91 6062

Website: vinamagnet.vn

Email: sales.vinamagnet@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0908 91 6062