Những câu hỏi thắc mắc thường gặp về nam châm

Cục nam châm nào cũng sẽ có 2 mặt và 2 đầu được gọi là cực bắc và cực nam. Sở dĩ phải phân biệt như vậy vì, nếu như bạn treo một cục nam châm trên một sợi dây thì cực nam của nó sẽ hướng về phương bắc. Có hiện tượng đó xảy ra là do lõi Trái Đất đang là một khối nam châm lớn và yếu.  Cục nam châm của bạn sẽ bị lõi của Trái Đất hút nên nó sẽ chỉ về phương Bắc. Sau đây, hãy cùng VINA MAGNET trả lời những câu hỏi thắc mắc thường gặp về nam châm mà các bạn nên biết qua bài viết dưới đây nhé.

1. Tại sao nam châm lại dính vào nhau?

Khi bạn giữ 2 cực nam châm quay nhầm hướng vào nhau thì cũng sẽ đẩy nhau, nói cách khác thì nếu như bạn giữ 2 cục nam châm quay vào cực Nam hoặc cùng cực Bắc vào nhau thì chúng sẽ đẩy nhau ra. Bạn hãy thử xem nhé, cảm thấy như 2 cục nam châm được bọc bằng lớp đệm cao su trong suốt không cho chúng đến gần nhau. Với lớp đệm đó vô hình chung được gọi là từ trường.

Còn cùng dấu thì đẩy nhau, khi chúng ta có thể dùng các mũi tên cong, để vẽ hình dạng của từ trường xung quanh nam châm. Các mũi tên luôn luôn bắt đầu từ cực Bắc của nam châm và chỉ về hướng cực Nam. Khi cùng một cực hướng về nhau, các mũi tên từ 2 nam châm chỉ về hướng ngược nhau và các đường lực trường không thể gặp nhau. Bởi vậy, cục nam châm cũng sẽ đẩy nhau.

Chỉ khi nào bạn để hai cục nam châm gần nhau và 1 cục thì cực Nam và cục kia cực Bắc hướng về nhau thì chúng mới hút nhau. Bây giờ thì bạn sẽ thấy từ trường giống như sợi dây chun kéo chúng lại với nhau.

Nam châm khi trái dấu thì hút nhau: khi một cực bắc hướng về một cực Nam thì các mũi tên chỉ về một hướng, bởi vậy các đường lực trường cũng có thể gặp nhau và 2 cục nam châm sẽ hút nhau.

2. Vậy tại sao nam châm lại hút hoặc đẩy nhau?

Chắc hẳn các bạn sẽ thắc mắc tại sao nam châm lại hút nhau hoặc đẩy nhau, bởi vì liên quan tới năng lượng sẽ làm chuyển động.

Ví dụ: như một chiếc xe máy hay ô tô đang đứng im sẽ chỉ đi được khi bạn nổ máy. Việc nổ máy chính là tác động đốt xăng chứa trong xe. Bởi vì, xăng chứa năng lượng và khi hành động nổ máy làm xăng được giải phóng và cháy, sẽ chuyển biến thành năng lượng chuyển động. Các nhà khoa học gọi đó là năng lượng cất trong xăng chưa đốt được gọi là thế năng và năng lượng được gây ra chuyển động sau khi xăng cháy là động năng.

Khi bắt đầu chạy thì năng lượng cất bên trong và được giải phóng một phần biến đổi thành năng lượng gây chuyển động chạy của bạn.

Còn với nam châm thì sao, từ trường xung quanh nam châm chứa thế năng và có một cách để biến đổi thế năng đó. Chính là cách bạn thực hiện đặt 2 cục nam châm quay đầu vào nhau thì sẽ dẫn đến cách chúng chuyển động.

3. Qui tắc cần nhớ

Tất cả mọi vật trong vũ trụ này đang đều theo một quy tắc. Và quy tắc đó là ở đâu có năng lượng tích trữ  trong một vật và vật đó không bị chói buộc hay mắc kẹt ở một nơi cố định. Vật đó cũng được đẩy về phía mà ở đó năng lượng tích trữ của nó tiêu hao. Năng lượng này cũng sẽ giảm và được thay thế bằng năng lượng chuyển động.

Chính vì thế, nếu 2 cục nam châm quay khác cực vào nhau, thì chúng sẽ tiến gần nhau và làm giảm năng lượng tích trữ trong từ trường. Tiếp theo chúng sẽ bị hút vào nhau hay còn gọi là sự hấp dẫn. Còn nấu 2 cục nam châm này cùng quay cùng cực Nam vào nhau hoặc cùng quay cực Bắc vào nhau thì năng lượng tích trữ sẽ giảm xuống và khi chún rời xa nhau hơn.

Bởi vậy, khi nói quy tắc này 2 cục nam châm sẽ bị đẩy theo hướng làm giảm năng lượng tích trữ.

Với quy tắc này cũng nói rằng khi thả các vật bị hút về phía Trái Đất và rơi xuống thì đó không phải là do từ tính, mà do trọng lực. Trái Đất cũng được bao bọc bởi một trọng trường có chứa năng lượng tích trữ.

Cũng không giống như từ tính, trọng lực không bao giờ đẩy bởi vì trọng lực chỉ có một chiều. Với trọng lực không có cực Bắc hay cực Nam gì cả.

4. Bạn có thể lấy năng lượng tích trữ trong từ trường mãi không?

Trả lời: Không.

Bởi vì, khi 2 cục nam châm đã dính vào nhau rồi thì bạn cần trả lại một phần thế năng lại cho trường, bằng cách kéo 2 cục nam châm ra khỏi nhau. Bạn không thể lấy năng lượng mà không trả lại nó.

Năng lượng cần có để kéo 2 cục nam châm ra xa nhau là năng lượng của bạn, còn bạn có năng lượng là nhờ thức ăn. Đối với rau quả, thịt cá bạn ăn là lấy lại năng lượng từ các loại rau và các con hoặc lấy từ mặt trời. Tất cả năng lượng đều sẽ có một nguồn lấy nào đó.

5. Một cực nam hoặc bắc của nam châm có mạnh hơn cực kia không?

Trả lời: Không, cả 2 cực nam châm đều mạnh như nhau.

6. Loại nam châm nào mạnh nhất?

Trả lời: Đó không ai khác là nam châm Neodymium, thường gọi là nam châm trắng, nam châm đất hiếm (chính xác hơn là Neodymium-Iron-Boron) là nam châm vĩnh cửu mạnh nhất trên thế giới.

7. Có thể sản xuất nam châm đơn cực (một cực) không?

Trả lời: Không, đây là câu hỏi phản khoa học, bởi không thể nào sản xuất nam châm một cực được, bởi vì loại này không tồn tại. Vì tất cả các nam châm phải có ít nhất hai cực.

8. Khi xếp chồng các viên nam châm lại với nhau có làm cho chúng mạnh hơn không?

Trả lời: Có, khi bạn thực hiện xếp chồng nhiều nam châm lên nhau thì sẽ thấy được hoạt động chính xác như một nam châm duy nhất có kích thước kết hợp.

9. Nam châm hút những vật liệu gì?

Trả lời: Với vật liệu sắt từ bị lực hút mạnh. Thì các nguyên tố sắt (Fe), niken (Ni) và coban (Co) là những nguyên tố phổ biến nhất. Thép là sắt từ vì nó là hợp kim của sắt và các kim loại khác.

10. Cường độ của một nam châm được đo như thế nào?

Với gaussmeters được sử dụng để đo mật độ từ trường trên bề mặt của nam châm. Đây được gọi là trường bề mặt và được đo bằng gauss hoặc tesla.

11. Nam châm có gây hại cho thiết bị điện tử của tôi không?

Trả lời: Có thể, bởi vì từ trường mạnh của những nam châm này cũng có thể làm hỏng một số phương tiện từ tính như là đĩa mềm, thẻ tín dụng, hẻ, băng cassette, băng video hoặc các thiết bị khác. Hoặc chúng cũng có thể làm hỏng đi TV, VCR, màn hình máy tính và các màn hình CRT khác. Chính vì vậy, không bao giờ được đặt nam châm neodymium gần bất kỳ thiết bị nào trong số này. Còn đối với các thiết bị điện tử khác như điện thoại di động, iPod, ổ đĩa flash, máy tính và các thiết bị tương tự không chứa phương tiện lưu trữ từ tính, có lẽ là không, nhưng tốt nhất là bạn nên tránh xa an toàn và cố gắng tránh tiếp xúc gần giữa nam châm neo và thiết bị điện tử.

12. Làm thế nào để loại bỏ bụi kim loại dính trên khắp các bề mặt nam châm vĩnh cửu?

Trả lời: Bạn có thể sử dụng băng dính để chụp bụi kim loại nam châm, đó là cách tốt nhất để làm sạch nam châm.

13. Nam châm neodymium là gì? Chúng có giống nam châm đất hiếm không?

Đối với nam châm neodymium là một thành viên của gia đình nam châm đất hiếm. Chúng sẽ được gọi là đất hiếm vì neodymium là một thành viên của các nguyên tố đất hiếm trong bảng tuần hoàn. Nam châm Neodymium là nam châm mạnh nhất trong số các nam châm đất hiếm và là nam châm vĩnh cửu mạnh nhất trên thế giới.

Vừa trên bài viết chia sẻ cho các bạn về những câu hỏi thường gặp về nam châm, chúng tôi đã giúp bạn trả lời những thắc mắc về nam châm. Hi vọng bài viết đã giải đáp được hết những khúc mắc của khách hàng. Nếu còn câu hỏi nào nữa thì các bạn hãy gọi điện hoặc chát cho bên chúng tôi, chúng tôi sẽ tư vấn và giải đáp rõ hơn về tất cả các loại nam châm hiện nay.

VINA MAGNET – Nhà cung cấp nam châm giá rẻ hàng đầu Việt Nam

Liên hệ mua hàng:

Hotline: 0908 91 6062

Website: vinamagnet.vn

Email: sales.vinamagnet@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0908 91 6062